Đánh giá Psycho-Pass

  • Tiêu đề: Psycho-Pass
  • Thể loại: Hành động/Drama
  • Công ty sản xuất: Production I.G
  • Số tập: 22 tập
  • Thời gian phát sóng: 12.10. 2012 – 22.3.2013

Tóm tắt Psycho-Pass: Trong tương lai gần, Nhật Bản đã thực hiện chính sách biệt lập mạnh mẽ và tạo ra một bong bóng tự cung tự cấp do một loạt siêu máy tính điều khiển. Bằng cách cấy một con chip vào não của công dân, thế giới này đã bẻ khóa mã code về năng lực và sức khỏe tâm lý của con người. 

Kết quả là tội phạm gần như bị xóa sổ, và việc làm thực tế được xác định trước dựa trên các số liệu của cá nhân. Bộ phim theo chân cuộc sống của một loạt cảnh sát điều tra một số ít tội ác mà hệ thống không thể dự đoán được và đưa thủ phạm đi cải tạo. Nếu các thuật toán quyết định rằng những kẻ phạm tội không thể cứu vãn được, chúng sẽ bị tiêu diệt ngay tại chỗ.

Tổng hợp điểm nổi bật:

  • Hoạt hình và âm nhạc: Rất phù hợp nhưng khá đơn giản, chưa có nhiều ấn tượng đặc sắc.
  • Nhân vật phản diện: Thông minh và điên loạn. 

Một chuỗi bí ẩn thú vị tích tụ, đằng sau đó là một âm mưu lớn. Bạn hãy tưởng tượng Google trở thành thẩm phán, bồi thẩm và người thi hành án của xã hội. Nơi mà mọi hành động của mọi cá nhân đều được theo dõi, xét xử và đánh giá, và kết quả của các thuật toán sẽ quyết định loại cuộc sống mà một người có thể sống. Đây chính là thế giới của Psycho-Pass. 

Psycho-Pass là một bộ phim khoa học viễn tưởng hồi hộp kết hợp giữa Minority Report và Blade Runner, được viết bởi Urobuchi Gen, nổi tiếng với Madoka Magica và Fate/Zero và được sản xuất bởi Production I.G với phong cách rất giống với bộ phim ăn khách Ghost in the Shell (1,2). Mặc dù bộ phim có thể được mô tả ngắn gọn là “cảnh sát truy lùng một kẻ giết người hàng loạt”, nhưng chính bối cảnh đã mang đến nội dung thực sự của bộ phim. 

Anime đặt ra câu hỏi “bạn muốn một xã hội tự do hay một xã hội trật tự?”. 

Psycho-Pass-1

Thế giới của Psycho-Pass mang đến một xã hội coi trọng trật tự hơn hết thảy. Trong thế giới Psycho-Pass, xã hội được xây dựng dựa trên việc đánh giá và dự đoán hành vi của con người thông qua việc thu thập dữ liệu sinh học và sử dụng thuật toán. Điều này tạo ra một xã hội ổn định và an toàn, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức về tự do cá nhân và quyền riêng tư, vì con người không chỉ được đánh giá bởi hành động họ thực hiện mà còn bởi cảm xúc thực sự của họ.

Sự thẳng thắn và minh bạch của hệ thống xã hội trong “Psycho-Pass” có vẻ là điều tích cực. Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh khi mọi người bị đánh giá dựa trên cảm nhận sai lầm của hệ thống. Những sai sót này không chỉ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho cá nhân mà còn tạo điều kiện cho sự xuất hiện của những nhân vật như Makishima Shogo, một kẻ giết người hàng loạt phản diện.

Psycho-Pass-2

Shogo chấp nhận việc hoàn toàn từ chối quy tắc kiềm chế bản ngã của mình để duy trì trật tự xã hội. Anh nhìn nhận rằng ý nghĩa thực sự của sự hỗn loạn này đã tồn tại trong tâm trí con người. Mặc dù bộ phim mang đến những ý tưởng sâu sắc về sự tối tăm, nhưng nó cũng có một khuyết điểm quan trọng: các nhân vật chính không hấp dẫn. 

Đây được công nhận là một đặc điểm của một bộ phim của Urobuchi Gen.  Trong các tác phẩm của ông, các nhân vật chính thường không được xây dựng để làm nổi bật. Về cơ bản, họ giống như là nhân vật phụ trong bất kỳ bộ phim nào khác, và họ hành động như những nhân cách phụ, hành động hợp lý trong các trường hợp. 

Tóm lại, đừng mong đợi những nhân vật này sẽ khơi dậy bất kỳ cảm xúc sâu sắc nào mặc dù hành động của họ có thể mang lại những suy nghĩ khác nhau. Những bộ phim khoa học viễn tưởng đen tối hiếm khi xuất hiện trong anime ngày nay. Tuy nhiên, Psycho-Pass tận dụng triệt để cơ hội của mình để cho thấy cách thức mà hình thức này có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về xã hội.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *